Trong Mùa Chay, kỷ niệm sự thương khó và sự chết của Chúa Giê-xu, kính mời quý vị nghe sau đây lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu trước khi Ngài bị bắt và chịu chết trên cây thập tự vì tội của nhân loại.

Sứ đồ Giăng, môn đệ tâm phúc của Chúa Giê-xu ghi lại lời cầu nguyện đó như sau trong Phúc Âm Giăng chương thứ 17:

Đức Chúa Jêsus phán như vậy, đoạn, ngước mắt lên trời mà rằng: Thưa Cha, giờ đã đến; xin làm vinh hiển Con, hầu cho Con cũng làm vinh hiển Cha, và nhân quyền phép Cha đã ban cho Con cai trị loài xác thịt, Con được ban sự sống đời đời cho những kẻ mà Cha đã giao phó cho Con. Vả, sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Jêsus Christ, là Đấng Cha đã sai đến (Phúc Âm Giăng 17:1-3).

Đó là lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu trước khi Chúa bị bắt và bị đóng đinh trên cây thập tự. Lời cầu nguyện nầy hé mở cho chúng ta thấy nhiều điều quan trọng về ý nghĩa cái chết của Chúa Giê-xu.

Trước hết nó cho ta thấy cái chết của Chúa Giê-xu nằm trong chương trình cứu rỗi nhân loại của Đức Chúa Trời từ nghìn xưa.

Chúa Giê-xu mở đầu lời cầu nguyện bằng câu: “Thưa Cha, giờ đã đến.” Đức Chúa Giê-xu biết có một thời điểm trong chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa, vì vậy Chúa cầu nguyện, “Giờ đã đến.” Cái chết của Chúa Giê-xu không phải là cái chết ngẫu nhiên hay một tai nạn nhưng nằm trong chương trình và ý định đời đời của Thiên Chúa để cứu rỗi nhân loại.

Sự việc Chúa Giê-xu giáng sinh 2000 năm trước nằm trong chương trình đó, vì vậy, dù Chúa Giê-xu hiện hữu từ cõi vĩnh hằng, Ngài đã đến thế giới nầy, sinh ra làm người 2,000 năm trước để chúng ta có thể biết Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu cũng đã giáng sinh để gánh tội thế cho nhân loại và chịu hình phạt thế cho chúng ta. Chúng ta phải suy nghĩ đến chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời như vậy để không coi thường hay coi nhẹ cái chết của Chúa Giê-xu vì nó nằm trong kế hoạch đời đời của Đức Chúa Trời. Kế hoạch đó là vì con người tội lỗi, không thể tự giải thoát, Chúa Giê-xu phải mang lấy hình hài, thể xác của con người. Chúa hòa mình làm một với nhân loại để thông cảm với con người và cũng nhờ hòa làm một với nhân loại như vậy, Chúa Giê-xu mới có thể gánh tội thế cho chúng ta.

Chúa Giê-xu cầu nguyện “Giờ đã đến” vì Ngài đã đến trần gian thực hiện chương trình cứu rỗi. Con người sinh ra là để sống nhưng Chúa Giê-xu sinh ra là để chịu chết vì tội của nhân loại. Và cái chết của Chúa liên quan đến sự sống của mỗi chúng ta vì chính nhờ sự chết của Chúa mà chúng ta được sống. Chúng ta có sự sống thể xác nhưng sự sống tâm linh quan trọng hơn vì nó chi phối tất cả mọi điều trong đời nầy và cả cõi đời sau. Câu hỏi mỗi chúng ta cần đặt ra cho chính mình là, Cái chết của Chúa Giê-xu có quan hệ gì đến tôi hay không? Câu trả lời là có vì chúng ta là một phần của nhân loại tội lỗi, cần ơn tha thứ của Thiên Chúa. Ơn tha thứ chỉ có thể thực hiện khi có một người vô tội lãnh án phạt thế cho chúng ta vì Đức Chúa Trời công bình không thể tự nhiên tha thứ. Hình phạt phải được thi hành để công lý của Thiên Chúa được bảo toàn và Chúa Giê-xu đã lãnh hình phạt đó thay cho chúng ta để tình yêu Thiên Chúa được thể hiện. Chính vì vậy mà chương trình cứu rỗi đã được thực hiện qua sự chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu trong chương trình và thời điểm của Đức Chúa Trời. Và đó chính là ý nghĩa của những chữ, Giờ đã đến. Giờ Chúa Giê-xu chịu chết để thực hiện chương trình cứu rỗi nhân loại đã đến.

Khi Chúa Giê-xu biết thời điểm đã đến thì Chúa cầu nguyện điều gì? Chúa xin Đức Chúa Cha làm vinh hiển Ngài để Ngài cũng làm vinh hiển Đức Chúa Cha. Vinh hiển nói đến ánh sáng, nói đến rạng danh, nhưng đây không phải là một lời cầu xin ích kỷ vì điều làm vinh hiển đây chính là cái chết của Chúa Giê-xu. Qua cái chết đó, người ta sẽ biết đến tình yêu và công lý của Thiên Chúa. Và cũng chính vì vậy mà Chúa Giê-xu cầu nguyện tiếp về sự sống đời đời Ngài ban cho chúng ta. Trong khung cảnh nầy, Chúa Giê-xu cho thấy sự sống đời đời hay sự sống vĩnh cửu là gì? Chúa nói: “Sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Jêsus Christ, là Đấng Cha đã sai đến.” Có ba yếu tố quan trọng trong câu nầy:

1. Nhìn biết. Nhìn biết hay biết là một yếu tố vô cùng quan trọng trong đời sống. Nhìn biết chẳng những là có một ý thức đúng nhưng nhìn biết cũng mang ý nghĩa có mối tương giao đúng. Ngôn ngữ của Kinh Thánh thường dùng chữ biết để mô tả những mối tương quan thân mật gần gũi nhất như mối tương quan giữa vợ với chồng, vì vậy, biết Chúa, chẳng những là có ý thức về Chúa nhưng cũng là có mối tương giao với Ngài. Chúng ta có thể nhận biết Thiên Chúa bằng tâm trí nhưng nếu không cảm nhận và gần gũi với Ngài bằng tâm hồn thì sự hiểu biết đó chưa đầy đủ. Để kinh nghiệm sự sống đời đời hay sự sống vĩnh hằng, chúng ta phải có mối tương giao thân mật, gần gũi với Chúa qua lòng tin của chúng ta.

2. Yếu tố thứ hai Chúa Giê-xu nói đến ở đây là nhìn biết Đức Chúa Trời là Đấng có một và thật. Chúng ta phải công nhận Thiên Chúa là Chân Thần duy nhất mà chúng ta phải tôn thờ. Đây không phải là một sự áp đặt nhưng là một việc dĩ nhiên vì nếu chúng ta tin có một Đấng dựng nên muôn vật mọi loài, cầm quyền trên tất cả thì tôn thờ Đấng ấy là việc dĩ nhiên. Tin có Đấng Chủ Tể mà không thờ Đấng Chủ Tể đó là chúng ta đã tự mâu thuẫn. Đức Chúa Trời không phải như một vị hung thần bắt buộc con người phải thờ lạy nhưng Ngài là người Cha yêu thương vì Chúa Giê-xu nói: Nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật. Nhìn biết, như đã nói, là có mối tương giao gần gũi với Ngài.

3. Yếu tố thứ ba trong lời cầu nguyện nầy là chẳng những chúng ta cần nhìn biết Đức Chúa Trời là Cha, chúng ta cũng phải tin hay nhìn biết Chúa Giê-xu là Đấng Đức Chúa Cha sai đến. Nhiều người tin Đức Chúa Trời, cũng khâm phục Chúa Giê-xu nữa nhưng tiếp nhận Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời hay Đấng Đức Chúa Trời sai đến là điều khó. Nhưng đây chính là chân lý của sự cứu rỗi. Như đã nói, tội lỗi phải bị hình phạt và phải có Đấng vô tội gánh tội thế cho chúng ta. Chúa Giê-xu chính là Đấng vô tội gánh tội thế cho chúng ta. Ngài là Đức Chúa Trời trong thân xác con người mới có thể làm điều đó để Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời yêu thương mà vẫn là Đức Chúa Trời công chính.

Mùa Chay là mùa tưởng niệm sự chết của Chúa Giê-xu. Sự chết của Chúa đem lại sự sống cho nhân loại vì qua cái chết của Chúa, con người được tha thứ, được sống, được có mối tương giao với Thiên Chúa là Cha. Tất cả được thực hiện qua cái chết thay thế của Chúa Giê-xu. Để kinh nghiệm sự sống vĩnh hằng, vì vậy ta phải nhìn biết Đức Chúa Trời là Đấng có một và thật và Chúa Giê-xu là Đấng Cha sai đến. Đối với Chúa Giê-xu giờ đã đến khi Chúa chịu chết để thực hiện chương trình cứu rỗi nhân loại. Đối với chúng ta, giờ đã đến khi chúng ta tiếp nhận ơn cứu rỗi ấy với lòng tin đơn thành, nhìn biết Đức Chúa Trời có một và thật và Chúa Cứu Thế Giê-xu là Đấng Cha đã sai đến. Giờ đã đến với Chúa Giê-xu 2,000 năm trước. Giờ cũng đến với quý vị hôm nay, quý vị làm gì ở thời điểm nầy? Quý vị tiếp nhận Chúa hay vẫn tiếp tục khước từ Ngài?

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành

*** Sau khi đọc bài này, nếu bạn thấy lòng mình cảm động và được thúc giục tin nhận Chúa Cứu Thế Giê-su, thì xin bạn thành tâm cúi đầu cầu nguyện với Chúa như sau:

” Kính lạy Đấng Tạo Hóa, con biết con là người có tội. Con đã xa cách Chúa, sống theo đường lối và ý riêng mình. Hiện con đang đi trên đường dẫn đến sự hình phạt đời đời. Tạ ơn Chúa, vì Ngài đã đến trong thế gian, chịu chết thay cho con để đền tội con trên thập tự giá. Giờ đây, con quyết tin nhận Chúa làm Cứu Chúa của con, xin Chúa tha tội cho con và tiếp nhận con làm con cái yêu dấu của Ngài. Con cầu nguyện nhân danh Chúa Cứu Giê-su, Amen.”

________________________________________________________________________

www.vietchristian.com/niengiam/