Kinh Thánh: Cô-lô-se (Colossians) 3:5-11
Vậy hãy làm chết các chi thể của anh em ở nơi hạ giới, tức là tà dâm, ô uế, tình dục, tham lam, tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng: bởi những sự ấy cơn giận của Ðức Chúa Trời giáng trên các con không vâng phục; lúc trước anh em sống trong những nết xấu đó, và ăn ở như vậy. Nhưng bây giờ anh em nên trừ bỏ hết nói sự đó, tức là sự thạnh nộ, buồn giận và hung ác. 

Suy gẫm: 

Sau khi nói đến đặc điểm thánh khiết của nếp sống hướng thượng tương phản với nếp sống cũ trước đây (“lúc trước”) của các tín hữu tại Cô-lô-se, sứ đồ Phao-lô nói đến đặc điểm yêu thương của nếp sống mới trong Chúa Jesus (“bây giờ”). Đặc điểm của nếp sống yêu thương gồm có việc từ bỏ hết mọi sự như “sự thạnh nộ”, “buồn giận” và “hung ác.” Động từ “trừ bỏ” mô tả hành động thay đổi hay vứt bỏ một điều nào đó dơ nhớp mà mình không còn muốn vương vấn trong đời sống. “Sự thạnh nộ” mô tả cơn giận un đốt trong lòng biến thành hành động muốn trả thù hay bạo động trút đổ trên người mình căm thù. “Buồn giận” là sự căm tức nung đốt bên trong lòng nhưng chưa biểu hiện bằng hành động ra bên ngoài. “Hung ác” là từ được dùng nói đến những gì liên quan đến việc làm của ma quỷ. Bản chất của ma quỷ là hung ác mang tính chất tàn diệt. Sự tàn diệt này được biểu lộ ra bằng hành động bên ngoài như là nói thành lời hay thành văn nhằm mục đích gây tàn diệt người khác. Mục đích của việc “nói hành” là để gây cho người khác bị tổn thương và hạ uy tín của người khác. Người nói hành không bao giờ có ý xây dựng người khác nhưng đạp đổ và tàn diệt người mình không thích hay ghen ghét. Những “lời tục tỉu” mà sứ đồ Phao-lô nói đến ở đây nên dịch là là những lời mạt sát và chà đạp lên danh dự và nhân phẩm của người khác. Hiểu như thế mới đúng vì liên quan đến nguyên nghĩa của nó và bối cảnh của cả thượng hạ văn trong phân đoạn này. Ngoài ra, nói dối nhau là hành động bày tỏ cho thấy sự không tôn trọng người khác. Tại sao chúng ta nói dối người khác? Tận cùng của vấn đề là vì cho rằng người khác không biết gì hay đánh giá thấp người khác nên chúng ta mới nói dối hay lường gạt họ bằng lời nói và hành động. Tất cả những điều này biểu lộ sự sống bề trong đã bị bán cho tội lỗi, sanh sản ra những hành động đối kháng lại với con người mới đến từ Đức Chúa Trời. Chắc chắn rằng những điều này không phải là sự biểu lộ của tình yêu mà là sự ghen ghét trong con người cũ cần được cởi bỏ mỗi ngày. 

Tuy nhiên, chúng ta không tự thay đổi chính mình để thoát khỏi con người cũ tội lỗi và gian ác. Đó chính là công việc của Chúa trong người tin nhận Ngài. Sứ đồ Phao-lô nói chúng ta phải “mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng Ðấng dựng nên người ấy, đặng đạt đến sự hiểu biết đầy trọn.” Việc của chúng ta là quyết định tiếp tục sống với con người cũ hay bằng lòng cởi bỏ nó ra và mặc lấy người mới đến từ Chúa hay không. Con người mới không phải là sản phẩm của chúng ta bèn là đến từ Đức Chúa Trời. Hay nói cách khác, đó chính là sự ban cho của Đức Chúa Trời qua Chúa Jesus Christ. Sự ban cho của Chúa không phân biệt màu da, chủng tộc, trình độ văn hóa vì Ngài là Đấng dựng nên tất cả mọi người: “Tại đây không còn phân biệt người Gờ-réc hoặc người Giu-đa, người chịu cắt bì hoặc người không chịu cắt bì, người dã man hoặc người Sy-the, người tôi mọi hoặc người tự chủ; nhưng Ðấng Christ là mọi sự và trong mọi sự.” Chính vì chỗ này mà người tin Chúa Jesus không được đối xử với người khác thấp kém hơn mình qua lời nói, việc làm, và thái độ sống của mình. 

Chúng ta thường hay dễ dàng thành công trong việc muốn bày tỏ tình yêu thương trong một mức độ vô cùng rộng lớn như quan tâm đến những con người nghèo đói rách nát trên các đường phố hay muốn dấn thân làm những việc từ thiện cho những kẻ bất hạnh và đau khổ trên thế giới. Nhưng chúng ta lại dễ dàng thất bại với những hành động thiếu yêu thương của chính mình đối với những người sống chung quanh mình mỗi ngày. Chúng ta dễ dàng nói yêu thương với những người chúng ta ít có dịp gặp gỡ nhưng lại khó nói lời yêu thương và nhân từ đối với những người mình thường gặp mỗi ngày. Sống với những người mà Chúa đặt để bên cạnh chúng ta trong gia đình là một thách thức vô cùng lớn lao vì nó là môi trường để bộc lộ con người thật chúng ta, và chúng ta dễ dàng thất bại ngay tại chỗ này. Nếu chúng ta không thắng được chính mình ngay trong môi trường nhỏ bé này thì làm sao chúng ta có thể sống đời yêu thương cho một thế giới rộng lớn hơn? Chúa Jesus phán: “Hãy về nhà ngươi, nơi bạn hữu ngươi, mà thuật lại cho họ điều lớn lao thể nào Chúa đã làm cho ngươi, và Ngài đã thương xót ngươi cách nào” (Mác 5:29). 

Cầu nguyện: 

Lạy Chúa yêu thương, xin giúp con mỗi ngày cởi bỏ nếp sống cũ mặc lấy nếp sống mới đến từ nơi Ngài. Con không thể tự thay đổi chính mình nhưng con tin cậy nơi sự sống của Ngài đang hành động trong con qua Chúa Jesus Christ. Amen! 

Viện Thần Học Liên Hiệp Alliance Theological College

 www.alliancetheologicalcollege.info

 


Mọi bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về [email protected]